กรมพิธีการทูตเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนคณะกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทย ที่ จ. เชียงใหม่

กรมพิธีการทูตเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนคณะกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทย ที่ จ. เชียงใหม่

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 ส.ค. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 4,189 view

อธิบดีและข้าราชการกรมพิธีการทูตเดินทางไปพบปะและเยี่ยมเยียนคณะกงสุลต่างประเทศและหน่วยงานราชการไทยในจังหวัดเชียงใหม่ตามโครงการพิธีการทูตสัญจร

ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๙ มกราคม ๒๕๖๑

 

นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อธิบดีกรมพิธีการทูต นำข้าราชการกรมพิธีการทูตเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนคณะกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 17 - 19 มกราคม 2561  เพื่อส่งเสริมการประสานงานอย่างใกล้ชิดและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรมพิธีการทูตกับคณะกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ อธิบดีกรมพิธีการทูตและคณะได้พบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานราชการไทยที่เกี่ยวข้องในภาคเหนือ รวมทั้งจัดการบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางกงสุล พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาในการประสานงานกับผู้มีเอกสิทธิ์และความคุ้มกันและความร่วมมือระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และกรมพิธีการทูต

โครงการพิธีการทูตสัญจร (Protocol Outreach) เป็นภารกิจสำคัญของกรมพิธีการทูตในการดูแลผู้มีเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางทูต ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้แทนทางทูต ทางกงสุล องค์การระหว่างประเทศและผู้ติดตาม กว่า 10,000 คน ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคณะกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทย กับหน่วยงานไทย ซึ่งผู้แทนสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความเห็นต่อการจัดโครงการครั้งนี้ ว่า

“เป็นโครงการที่ดีมากเพราะทำให้หน่วยงานต่างๆ รู้ว่าต้องปฏิบัติตัวกับกงสุลต่างประเทศอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักปฏิบัติตามธรรมเนียมทางการทูต และเป็นการช่วยให้ผู้ปฏิบัติไม่กลัวและไม่เกร็งจนเกินไปในการปฏิบัติกับกงสุลต่างประเทศ ควรจะจัดอย่างต่อเนื่องเพราะว่าจะทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ” (กลุ่มงานอำนวยการ วิเทศสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่)

ปัจจุบันมีกงสุลอาชีพและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศที่ประจำในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 21 ประเทศ ประกอบด้วย กงสุลอาชีพ จำนวน 5 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐอินเดีย ญี่ปุ่น และกงสุลกิตติมศักดิ์ จำนวน 16 ประเทศ ได้แก่ เครือรัฐออสเตรเลียสาธารณรัฐออสเตรีย สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก ฟินแลนด์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐอิตาลี สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐเปรู สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐโปรตุเกส ราชอาณาจักรสวีเดน สมาพันธรัฐสวิส สหราชอาณาจักร

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ