นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อนางนาตาชา พีร์ช มูซาร์ (Mrs. Nataša Pirc Musar) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสโลวีเนีย

นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อนางนาตาชา พีร์ช มูซาร์ (Mrs. Nataša Pirc Musar) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสโลวีเนีย

วันที่นำเข้าข้อมูล 5 ก.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 5 ก.ค. 2566

| 505 view
เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อนางนาตาชา พีร์ช มูซาร์ (Mrs. Nataša Pirc Musar) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนีย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีสโลวีเนีย กรุงลูบลิยานา เพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรไทยประจำสาธารณรัฐสโลวีเนีย ถิ่นพำนัก ณ กรุงเวียนนา
ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและยืนยันความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น รวมถึงหารือความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง การจัดประชุมหารือทางการเมือง (Political Consultations) และการประชุมสภาเศรษฐกิจร่วม (Joint Economic Council) ไทย-สโลวีเนีย นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในเวทีระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไปเพื่อผลักดันประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองประเทศ อาทิ การปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และการบริหารจัดการน้ำ
 
-สาธารณรัฐสโลวีเนีย ตั้งอยู่ในบริเวณยุโรปกลาง โดยมีทิศเหนือติดออสเตรีย ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดฮังการี ทิศตะวันตกติดอิตาลี ทิศตะวันออก และทิศใต้ติดโครเอเชีย โดยมีกรุงลุบลิยานา (Ljubljana) เป็นเมืองหลวง
-รัฐบาลไทยได้ประกาศรับรองเอกราชของสโลวีเนียเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2535 และได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2535 โดยสโลวีเนียอยู่ภายใต้เขตอาณาของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ในขณะที่ฝ่ายสโลวีเนียได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตสโลวีเนียประจำกรุงปักกิ่งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย
 
ที่มา: mfa.go.th
ติดตามเรื่องราวของกรมพิธีการทูตได้ที่
Facebook: protocolMFAThailand
Instagram: ProtocolMFAThailand

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ